logo

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tham mưu Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn giám sát tại Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 đến các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh
ket qua thuc hien NQ.JPG
Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng

Thủ trưởng các cơ quan hành chính đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính với Sở Tư pháp, giữa các sở, ban, ngành tỉnh với địa phương trong công tác tiếp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhiều vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, dư luận quan tâm đã được xử lý giải quyết kịp thời, nghiêm minh, khách quan, đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. UBND tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo công tác phối hợp giữa các cơ quan hành chính, cơ quan dân cử, cơ quan Đảng, Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Quy định số 16-QĐ/TU ngày 08/3/2022 về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Việc thực hiện tiếp công dân định kỳ trong cùng một phiên của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhằm mục đích đảm bảo tính toàn diện, liên thông trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trên tinh thần cải cách hành chính, thuận tiện cho người dân khi có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Về rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 10/02/2023 về việc kiện toàn Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 48/QĐ-TTr ngày 27/02/2023 về việc kiện toàn bộ phận giúp việc cho Tổ công tác theo Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 10/02/2023 của UBND tỉnh. UBND các huyện, thành phố đã thực hiện kiện toàn Tổ công tác và tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn các huyện, thành phố.

Việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả, tạo ra chuyển biến tích cực, nâng cao trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.  Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ 01 ngày/01 tháng; Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện tiếp công dân định kỳ 02 ngày/tháng; Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tiếp 01 ngày/tuần; Giám đốc các sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân định kỳ từ 01-02 ngày/tháng. Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở và Thủ trưởng các ban, ngành được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Các buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp gắn liền với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nhất là những vụ việc đông người, phức tạp có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Qua các buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp, nhiều vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”, nhiều vụ việc được phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm. Sau mỗi buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp, đều ban hành thông báo kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đối với từng vụ việc. Tính từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 đến ngày 31/3/2024, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện tiếp công dân định kỳ, cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh tiếp trực tiếp 16/18 kỳ, đạt tỷ lệ 88,9%. Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp 353/356 kỳ, đạt tỷ lệ 99,44%. Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp 10.661/10.767 kỳ, đạt tỷ lệ 98,7%.

Trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh, UBND các huyện, nơi tiếp công dân cấp xã, thị trấn đều phân công cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc và trong trường hợp đột xuất để tiếp nhận, phân loại, đề xuất xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh, UBND các huyện được bố trí khu vực riêng thuận tiện, đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất (bàn ghế, máy tính, máy in, camera giám sát, …) để phục vụ công tác tiếp công dân. Các xã, thị trấn hầu hết đã bố trí phòng riêng biệt tại trụ sở UBND phục vụ công tác tiếp công dân. Tại nơi tiếp công dân các cấp đều niêm yết nội quy, lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp giúp người dân hiểu về quyền và nghĩa vụ của công dân khi đến trình bày, đề nghị, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều bố trí kinh phí để thực hiện chi trả chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo đúng quy định hiện hành.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo được tăng cường. Hàng năm, Thanh tra tỉnh hướng dẫn Thanh tra các đơn vị xây dựng kế hoạch tiến hành từ 01 đến 02 cuộc thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong công tác Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ... Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh, khắc khục những thiếu sót, hạn chế. Việc triển khai thực hiện mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và huyện, UBND tỉnh đã giao Ban Tiếp công dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các địa phương và cơ quan hữu quan triển khai thực hiện hiệu quả mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và huyện.

Nhằm tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các cấp trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, cũng như phối hợp với các cơ quan trong công tác giám sát hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp cơ sở giải quyết vụ việc có tính chất phức tạp, việc khiếu nại, tố cáo, việc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, đất đai. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của công chức, viên chức và người lao động. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan hành chính, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm. Triển khai việc thực hiện mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và huyện.

Nguồn: https://tinhuyhoabinh.vn/

Bản đồ hành chính

bandohanhchinh

Bản đồ hành chính

xaydungdang

tinhuyhoabinh

ubkt

lk ncclshcb

danvan

bao ve nen tang tu tuong cua dang

 lk bieumau

CTTĐT

new picture

bao dang 1

bien dao

Thống kê truy cập

011111
Today: 1
This Week: 2
This Month: 16
This Year: 781
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer